19.2.09

Gigapixel trên không




Tự hào về camera kỹ thuật số 10 megapixel mới của mình? Đó là khi bạn chưa so sánh nó với con quái vật 1.8 gigapixel dành riêng cho Lầu năm góc. Camera này được thiết kế để gắn trên trực thăng không người lái Hummingbird trang bị cho các lực lượng đặc biệt. Nó sẽ cung cấp khả năng chưa từng có để theo dõi mọi vật di chuyển trên mặt đất theo thời gian thực. Dự kiến nó sẽ bắt đầu bay thử đầu năm sau.

Là một phần của ARGUS-IS, tức là Hệ thống thám sát hình ảnh trên không và mặt đất tự động, camera trên gồm 4 tổ hợp, mà trong đó mỗi cái chứa 92 cảm biến hình ảnh 5 megapixel. Những phần khác của ARGUS là một hệ thống xử lý hình ảnh cực mạnh để xử lý một khối lượng thông tin khổng lồ, cùng các thành phần trên mặt đất. Toàn bộ các thiết bị trên không gắn vừa một khoang chứa 250kg.

Một vài con số để cho thấy khả năng của hệ thống. Camera trên sẽ tạo ra 27 gigapixel / giây, với tốc độ quét 15Hz. Bộ xử lý có khả năng thực hiện 12 nghìn tỷ tác vụ / giây.

Trực thăng không người lái Hummingbird đặc biệt ở khả năng lơ lửng ở độ cao lớn, trên 5km, và thời gian hoạt động hơn 20 tiếng liên tục. Với hệ thống này, nó có thể bao quát một khu vực 250km vuông.

Lượng thông tin mà hệ thống này tạo ra là quá lớn để có thể truyền đi toàn bộ. Thay vào đó, người điều khiển có thể chọn 1 trong 65 cửa sổ độc lập trên màn hình để thực hiện các tạc vụ trên khu vực đó, như là zoom. Những cửa sổ này tự động theo dấu các mục tiêu di động, cho dù đó là 1 người đang đi bộ hay xe đang chạy.

Nói chung, trong toàn bộ khu vực quét của mình, bất cứ mục tiêu di động nào đều bị tự động phát hiện, khi đó, người điều khiển sẽ quyết định có phóng to hình ảnh lên để quan sát không, và sau đó có cần theo dấu tự động mục tiêu không.

Việc chia ra thành nhiều cửa sổ nhỏ cho phép tăng tốc độ hình ảnh lên một cách đáng kinh ngạc, thậm chí có thể tới mức cho phép theo dõi một viên đạn đang bay.

Arugs là tên một người khổng lồ trong thần thoại Hy lạp, không bao giờ ngủ và có 100 con mắt gắn khắp người. Argus bị thần Hermes giết và những con mắt được gắn vào đuôi công.

No comments: