19.3.09

Đại bàng 'tàng hình'








Boeing vừa giới thiệu mẫu thử nghiệm của một phiên bản mới cho chiếc máy bay cường kich chiến đấu F-15E Strike Eagle. Phiên bản này, được gọi là Silent Eagle, áp dụng những công nghệ tàng hình và nhắm đến các thị trường ở chấu Á và Trung Đông.

Thay đổi lớn nhất trong thiết kế của Silent Eagle là việc thêm vào khoang chứa vũ khí bên trong thân máy bay, ở nơi trước kia là bình chứa nhiên liệu. Việc đưa vũ khí vào khoang kín bên trong thân máy bay thay vì đeo dưới cánh có tác dụng lớn giúp làm giảm tín hiệu radar phản xạ lại. 2 khoang chứa có thể chứa 4 tên lửa phòng không, Sidewinder hoặc AMRAAM, hoặc 4 quả bom dẫn đường bằng GPS 250kg hoặc 8 bom thông minh mini SDB, hoặc có thể là kết hợp giữa bom và tên lửa không đối không.

Ngoài ra, cánh đuôi thằng đứng sẽ được thay bằng đuôi hình chữ V, cũng có tác dụng giảm tín hiệu radar phản xạ.

Tốc độ tối đa vẫn là Mach 2.5, nhưng tầm bay của Silent so với F-15E giảm 180 - 200 hải lý vì thể tích khoang chứa nhiên liệu bị giảm để chừa chỗ cho khoang vũ khí.

Thiết kế mới còn bao gồm một hệ thống tác chiến điện tử kỹ thuật số, hoạt động đồng bộ với radar quét điện tử chủ động (AESA), công nghệ radar tiên tiến nhất hiện nay. Mẫu thử nghiệm này không được phủ lớp vật liệu hấp thụ radar, nhưng có thể được áp dụng sau nếu cần.

Bộ cản sóng radar gắn ở cửa hút gió, như trên chiếc F-18E, cũng có thể được thêm vào. Cửa hút gió, để cung cấp không khí cho động cơ phản lực, là một trong những điểm phản xạ tín hiệu radar nhiều nhất của một chiếc chiến đấu cơ.

Chỉ mất khoảng 2h để hoán chuyển 1 chiếc Silent Eagle trở lại cấu hình như một chiếc Strike Eagle thông thường, khi đó tính năng 'tàng hình' giảm nhưng bù lại tầm bay và sức chứa vũ khí tăng lên.

Các khách hàng mà Boeing nhắm tới là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Israel và Ả rập Saudi.

No comments: