21.3.09

Thiếu hiểu biết có thể chết người!



F-22 là chiến đấu cơ hiện đại nhất thế giới hiện nay, vượt trội cả về khả năng cơ động, tính năng tàng hình, cảm biến, tác chiến điện tử. Tuy vậy, còn một khía cạnh nữa tạo ra sự nguy hiểm của nó, đó là chiến thuật. Vì F-22 hoàn toàn khác biệt so với các thế hệ chiến đấu cơ trước đây, do đó nó cũng sẽ có chiến thuật, cách thức tác chiến khác hẳn, mà các nước khác không thể biết được.

Và sự khác biệt về chiến thuật này tạo ra một tình huống khá đặc biệt. Đó là các phi công nhiều kinh nghiệm, với hàng ngàn giờ bay, nhiều khi lép về so với các phi công trẻ hơn mình, do họ có thể tiếp thu và vận dụng các chiến thuật mới nhanh hơn so với những người có quá nhiều trải nghiệm với chiến thuật cũ.

Tất nhiên là không lực Mỹ chỉ sử dụng những phi công tốt nhất trên F-22, tuy vậy điều đó không nhất thiết phải là những người có thâm niên nhiều nhất. Những phi công đầu tiên được giao lái F-22 phải có trên 1,500h bay trên F-16 hay F-15. Nhưng hiện nay, một số với 600h bay cũng được tuyển vào quá trình huấn luyện sử dụng F-22. Và Không lực Mỹ cũng bắt đầu thử nghiệm việc giao F-22 cho tân binh, với 4 phi công vừa mới tốt nghiệp khóa huấn luyện bay cơ bản, với dưới 100h bay. Cả 4 hiển nhiên đầu là những người đứng đầu khóa, và họ không gặp khó khăn gì trong việc làm quen với F-22, mặc dù không như các máy bay khác, F-22 không có phiên bản 2 chỗ dùng cho huấn luyện. Nghĩa là những người này sẽ làm quen và bay ngay một mình. Một người hướng dẫn sẽ bay bằng 1 chiếc F-22 khác bên cạnh để hỗ trợ, cùng với 1 người khác dưới mặt đất.

No comments: