21.3.09

Laser năng lượng điện vượt ngưỡng 100kW



Trong một cuộc thử nghiệm gần đây, các nhà nghiên cứu của Northrop Grumman đã thành công trong việc tạo ra một tia laser điện có năng lượng 105kW, vượt ngưỡng 100kW, được coi là ngưỡng tối thiểu để tia laser được coi là đã ở cấp độ 'vũ khí' có thể sử dụng trên chiến trường thật. Mức công suất này nhiều hơn mức cần thiết để tiêu diệt rocket và pháo cối trên không.

Đây chỉ là một bước tiến nữa trong những nỗ lực gần đây để hiện thực hóa việc đưa laser vào chiến trường, bao gồm việc tích hợp hệ thống trên xe tải, gắn trên tàu chiến, cũng như mục tiêu 150kW để có thể trang bị trên chiến đấu cơ.

Tuy vậy vẫn còn nhiều trở ngại kỹ thuật cần vượt qua, ví dụ như kiểm soát nhiệt lượng và thu nhỏ kích thước. Nhưng việc vượt ngưỡng 100kW vẫn là một thành tựu to lớn.

Trong quá khứ, các nhà nghiên cứu thường tập trung vào công nghệ laser hóa học. Nó có khả năng tạo ra tia laser với năng lượng khổng lồ. Tuy vậy, nó cần một số lượng rất lớn các loại hóa chất độc hại, có thể lên đến 8 container cho một lần bắn. Vì vậy, BQP Mỹ chuyển hướng sang tia laser năng lượng điện, nhỏ gọn, hoạt động dễ hơn và có số lần bắn không giới hạn, miễn là vẫn có năng lượng cung cấp cho nó.

Tuy vậy, laser năng lượng điện không cho nhiều năng lượng như laser hóa học, khi chương trình được bắt đầu vào 2003, nó chỉ cho mức công suất 10kW. Giờ đây, người ta cho rằng vượt xa mức 100kW sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Northrop sử dụng 32 module tinh thể hồng ngọc để tạo thành một chuỗi khuyếch đại laser. Khi chiếu ánh sáng từ chùm đèn diode vào, phản ứng dây chuyền sẽ xảy ra, tạo ra tia laser có công suất 15kW, kết hợp nhiều tia lại cho ta một tia có năng lượng lớn. Thiết bị được thử nghiệm lần này có thể kết hợp tối đa 8 tia, nhưng người ta chỉ sử dụng 7 tia, tạo ra công suất tổng hợp 105 kW.

No comments: