16.3.09

Chiến hạm tàng hình Stiletto








Chiến hạm tàng hình với thiết kế thân tàu hình chữ M Stiletto, một phần trong dự án WolfPac, vừa được giới thiệu. WolfPac, Bầy sói, là một dự án nhằm triển khai ý tưởng về việc tác chiến ở vùng nước nông và ven sông, sử dụng một nhóm nhiều tàu chiến nhỏ, giá rẻ, và được kết nối với nhau.

Stiletto, dài 26.5m, có thế lướt đi trên vùng nước nông, chở theo thuyền cao su và UAV. Ngoài ra, thiết kế của nó cho phép giảm thiểu tác động của sóng, khiến con tàu di chuyển êm hơn đồng thời giảm nguy cơ những chấn thương vùng lưng mà thủy thủ các con tàu thường phải gánh chịu. Giá thành mỗi chiếc khoảng 6 triệu dollar.

Hạm đội 4 của Hải quân Mỹ sẽ sử dụng Stiletto trong các hoạt động của mình ở quanh khu vực Caribe và Nam Mỹ.

Tháng 10 năm ngoái, con tàu đã trải qua một đợt triển khai thành công ngoài khơi Colombia, di chuyển tổng cộng 6000 hải lý, trong đó có một màn truy đuổi tốc độ cao với 1 chiếc xuồng cao tốc buôn lậu ma túy. Cuộc truy đuổi kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ với tốc độ từ 40 - 50 hải lý/h. Khi nhận thấy không thể thoát được, chúng cho thuyền chạy vào vùng nước nông gần các bãi san hô và doi cát ngầm, không may cho chúng là Stelitto có thể hoạt động tại các vùng nước nông và toàn bộ nhóm buôn lậu bị bắt.

No comments: