7.5.09

Cha và con và người TQ


Lại một cuộc đụng độ nữa giữa tàu khảo sát đại dương của hải quân Mỹ và 'tàu đánh cá' của TQ. Những tàu này đã di chuyển áp sát ở khoảng cách nguy hiểm với tàu USNS Victorious trên vùng biển quốc tế ở Hoàng Hải. Con tàu khi đó đang thực hiện một 'công tác thường lệ' cách bờ biển TQ 170 dặm. Chiếc Victorious đã thực hiện các biện pháp phòng vệ: di chuyển né tránh, kéo còi báo động và phun vòi rồng về phía tàu TQ, nhưng không phun trực tiếp vào tàu.

Tuy nhiên, khác với lần đụng độ trước liên quan tới tàu Impeccable hồi tháng 3, lần này tàu Victorious đã liên lạc các tàu của chính quyền TQ gần đó yêu cầu hỗ trợ. Nó cho thấy sau vụ tàu Impeccable đã có một số thỏa thuận về cách giải quyết những vấn đề tương tự, ít nhất là từ cấp cao.

Điều đặc biệt là chiếc Impeccable là hậu duệ của Victorious. Chiếc USNS Victorious là chiến tàu đầu tiên của lớp tàu khảo sát đại dương cùng tên. Sau đó, lớp Impeccable ra đời, dựa trên Victorious.


Lớp Victorious gồm 4 chiếc: Victorious, Able, Effective và Loyal. Chiếc đầu tiên chính thức hoạt động vào 1991. Những tàu khảo sát đại dương này được dùng để thu thập tín hiệu âm thanh, phát hiện và theo dõi tàu ngầm. Thông tin sau đó được truyền về qua vệ tinh. Tàu có thiết kế thân đôi, tạo sự ổn định cao khi di chuyển với tốc độ chậm ngay cả khi biển động. Nó cũng giảm nguy cơ tàu bị lật khi có sóng lớn và tăng diện tích sàn tàu.

Tàu có 2 thiết bị cảm biến âm, kết hợp cả chủ động và thụ động. Thủy thủ đoàn 24-27 người, đa số là dân sự. Tàu không được vũ trang. Sức đẩy đến từ hệ thống diesel-điện, công suất 1600 mã lực. Tốc độ tối đa dưới 10 hải lý/h. Nếu tàu kéo theo giàn sonar thì giảm còn 3 hải lý. Thời gian hoạt động cho 1 chuyến tuần tra là 60 ngày. Tàu dài 72m, rộng 29m, lượng choán nước tối đa 3384 tân.


Lớp Impeccable được phát triển dựa trên Victoriuos nhưng lớn hơn và nhanh hơn. Chỉ có một con tàu của lớp này được đóng, chiếc USNS Impeccable. (Thường thì chiếc tàu đầu tiên của 1 lớp sẽ mang tên của lớp đó). Nó còn được trang bị những thiết bị thông tin liên lạc, định hướng, chỉ huy tiên tiến hơn so với Victorious. Thủy thủ đoàn gồm 25 nhân viên dân sự và 20 thủy thủ hải quân. Nó cũng không được vũ trang. Dài 85.8m, rộng 29.2m, lượng choán nước tối đa 5370 tấn. Công suất động cơ 5000 mã lực, tốc độ tối đa 13 hải lý/h.

No comments: