5.5.09

Chạy đua vũ trang trên biển đỏ


Hải tặc ở Somali lần một lần nữa 'cướp' nhầm một tàu hải quân. Đây là lần thứ ba, hai lần trước là khi chúng tấn công một tàu tiếp tế của hải quân Mỹ, và một tàu nhiên liệu của hải quân Đức. Lần này, 2 thuyền cao tốc áp sát tàu FS Nivose của hải quân Pháp. Trực thăng Pháp đã nổ súng cảnh cáo. 11 tên cướp biển trên 2 thuyền cao tốc và tàu mẹ bị bắt giữ và thẩm vấn.

Lí do chúng tấn công nhầm tàu hải quân có thể là do các cuộc tấn công thường diễn ra vào thời điểm có ánh sáng yếu, trong khi các tàu hải quân thường thực hiện các biện pháp ngụy trang ánh sáng khiến chúng rất khó bị phân biệt với các tàu thương mại. Còn trong trường hợp này, sự việc diễn ra lúc 8h30 sáng, nhưng do tàu Nivose nằm giữa mặt trời và thuyền của hải tặc, nên chúng không có tầm quan sát tốt nhất. Ngoài ra, dân số Somali phần đông có trình độ dân trí rất thấp.

Trong khi đó, giới thủy thủ viễn dương tiếp tục nghĩ ra những cách thức hiệu quả hơn để đối phó với hải tặc. Thông thường, khi phát hiện bị hải tặc áp sát, cách tốt nhất là báo động cho các tàu hải quân gần đó càng nhanh càng tốt, đồng thời tăng hết tốc độ và di chuyển theo hình chữ chi. Đa số các tàu hàng có vận tốc tối đa nhanh hơn các thuyền nhỏ của bọn hải tặc. Tuy vậy, chúng mất nhiều thời gian để tăng tốc, nên vấn đề là tùy các thuyền trưởng có quyết định để tàu chạy với tốc độ cao, sẽ tốn nhiên liệu, khi đi qua vùng biển Somali hay không.

Tuy nhiên, một khi nguy cơ bị bọn hải tặc tràn lên tàu trở nên rõ ràng thì cách tốt nhất là tắt mọi động cơ, và làm sao để chúng không thể được khởi động trở lại, và rút hết vào một phòng an toàn. Phòng an toàn là nơi mà bọn hải tặc không thể vào được, và bên trong có sẵn các nhu yếu phẩm cần thiết. Bị kẹt lại trên tàu trong khi lực lượng ứng cứu đang tới, bọn chúng chỉ có 1 cách là bỏ lại miếng mồi. Để thực hiện được chiến thuật này đòi hỏi đội thủy thủ phải luyện tập thành thục.

Bọn hải tặc tất nhiên không chịu ngồi yên. Một tàu hải quân Bồ đào nha vừa bắt giữ 19 tên hải tặc, và phát hiện 4 khối thuốc nổ, có lẽ là dùng để phá cửa phòng an toàn.

No comments: