2.5.09

"Thần hải dương" kế tục "Thần Nông"




Ngày 25/4 vừa qua, chiếc P-8A Poseidon (Hải vương) thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình. Sau 4 năm nữa, khi chính thức tham gia biên chế, nó sẽ là loại máy bay tuần tra và trinh sát trên biển tầm xa hiện đại nhất thế giới. P-8 ra đời để thay thế cho P-3 Orion (Thần nông).

Ban đầu, hải quân Mỹ muốn rằng P-8 cũng sẽ là một máy bay cánh quạt như P-3. Vì một trong những nhiệm vụ của nó là săn tìm tàu ngầm, khi đó máy bay thường bay rất thấp, chưa tới 100m, để tận dụng tối đa khả năng của các cảm biến. Máy bay cánh quạt hoạt động ở độ cao thấp tốt hơn máy bay phản lực. Nhưng Boeing đã thành công trong việc chuyển đổi mẫu máy bay thương mại thông dụng Boeing 737-800 thành một máy bay quân sự có thể hoạt động tôt ở cao độ thấp.

So với P-3, P-8 có diện tích sàn lớn hơn 23% do đó mang theo nhiều thiết bị hơn. Thời gian hoạt động là giống nhau, khoảng 10 tiếng. Tốc độ hành trình của P-8 là 910km/h, so với 590 km/h của P-3. P-8 chở theo ít vũ khí hơn P-3, 6 tấn so với 10 tấn, vì vũ khí hiện nay hiệu quả hơn nhiều so với trước kia. Boeing 737 là một máy bay thương mại rất phổ biến và đáng tin cậy. Xuất hiện từ 1965, cho tới nay đã có 5000 chiếc được chế tạo.

Các thông số chính của P-8A:

Sải cánh 37.7m, dài 39.5m, 2 động cơ phản lực với sức đẩy tổng cộng 27000kg. Trần bay 12.5km, phi hành đoàn 9 người, trọng lượng cất cánh tối đa 90 tấn. Bán kính hoạt động, nếu máy bay dành 4 giờ bay vòng quanh khu vực tuần tra, là 1200 hải lý.

Máy bay trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau, gồm phao sonar thả từ máy bay, cảm biến hình ảnh tầm xa, cảm biến từ trường, radar quét tầm xa và radar độ phân giải cao SAR cho phép 'chụp ảnh' mục tiêu ở khoảch cách xa trong mọi điều kiện thời tiết, các thiết bị trinh sát điện tử.

Bộ cảm biến quang điện tử-hồng ngoại chứa 7 thiết bị khác nhau như hồng ngoại, camera, khuyếch đại hình ảnh, đo khoảng cách và chỉ thị mục tiêu bằng laser. Radar trên máy bay có thể phát hiện tiềm vọng kính của tàu ngầm đưa lên khỏi mặt nước. P-8 trang bị GPS thế hệ mới có tính năng chống nhiễu và tích hợp khả năng phân biệt bạn thù.

P-8A được trang bị một khoang chứa bom và 4 điểm treo vũ khí ở 2 cánh. Nó có thể mang theo rất nhiều loại vũ khí khác nhau, như tên lửa diệt hạm Harpoon, tên lửa hành trình, ngư lôi, bom, rocket, mìn chống tàu ngầm v.v…

Các hệ thống trên P-8 được thiết kế theo cấu trúc mở, cho phép dễ dàng nâng cấp, tích hợp những công nghệ mới trong tương lai.

Hải quân Mỹ dự tính sẽ đặt mua 108 P-8 để thay thế cho 169 P-3. Ngoài ra, hải quân nhiều nước khác cũng đang xem xét mua nó, ngoài một số thành viên NATO thì đáng chú ý nhất còn có Úc, Ấn độ, Hàn Quốc, Nhật, Đài loan...

Chi phí cho những hệ thống như vậy, cả giá mua và duy trì, chắc chắn không hề rẻ. Đối với những nước có tiềm lực hạn chế nhưng có nhu cầu tuần tra bảo vệ một vùng lãnh hải lớn thì việc sử dụng UAV cỡ lớn có vẻ là một lựa chọn tốt hơn. Những loại như Global Hawk hay Predator C, tuy mang được ít cảm biến hơn so với máy bay có người lái, nhưng bù lại chi phí mua và vận hành rẻ hơn. Ngoài ra, UAV có thời gian hoạt động lâu hơn nhiều so với máy bay có người lái.



No comments: