30.4.09

Công nghệ radar băng tần kép



Hay DBR, là một trong những đột phá nổi bật nhất trên những chiến hạm mới của tương lai, như tàu sân bay Gerald R.Ford, khu trục hạm Zumwalt hay khinh hạm LCS.

Hiện tại, radar loại dùng để quét một khu vực rộng lớn và loại dùng để tập trung theo dõi và khóa mục tiêu là những thiết bị hoàn toàn riêng biệt. Chúng chỉ được tích hợp với nhau thông qua hệ thống tác chiến của tàu, ví dụ như Aegis. DBR sẽ kết hợp 2 giàn radar này thành một, bao gồm cả các thiết bị điện tử kèm theo và phần mềm. Hệ thống tác chiến của tàu chỉ nhận một nguồn thông tin duy nhất.

DBR cho phép giảm thiểu số lượng radar trên tàu chiến, và chúng sẽ được ẩn vào trong cấu trúc vỏ tàu, cho phép tăng tính 'tàng hình'. Như trong hình là tuần dương hạm Normandy, nó có rất nhiều hệ thống radar khác nhau cho từng mục đích cụ thể, như định hướng, radar trên biển, radar hàng không…DBR sẽ khắc phục sự phức tạp này.

Ngoài ra, nó cho phép giảm thời gian đáp ứng, sử dụng hiệu quả hơn nguồn điện năng, năng lực xử lý và băng thông của tàu chiền.

Trong hình trên, AN/SPS-49, radar xoay trên cột radar của tàu, cung cấp khả năng quét 2 chiều (hướng và khoảng cách) ở khoảng cách rất xa, hoạt động trên băng tần L.

SPY-1, hoạt động trên băng tần S, có dạng hình 8 cạnh gắn trên đài chỉ huy, sử dụng công nghệ quét điện tử. Nó có tầm ngắn hơn SPS-49, nhưng có thể quét và theo dõi cùng lúc hơn 200 mục tiêu và có thể cung cấp khả năng dẫn đường giai đoạn giữa cho tên lửa. Một số phiên bản có thể được cải tiến dùng cho hệ thống phòng thủ tên lửa.

SPG-62, là thành tố chính thứ 3 của hệ thống Aegis, nó có vai trò chỉ định và khóa mục tiêu, dẫn đường tên lửa giai đoạn cuối, sử dụng băng tần X. Khu trục hạm lớp Arleigh Burke có 3 giàn radar loại này, tuần dương hạm lớp Ticonderoga có 4. Nếu như tàu hứng chịu một cuộc tấn công đồng loạt với nhiều tên lửa cùng lao đến cùng lúc, Aegis sẽ phải thực hiện xoay vòng việc sử dụng SPG-62. Cách này tuy có thể giải quyết vấn đề số lượng mục tiêu nhiều hơn số giàn radar SPG-62 nhưng chưa phải là cách tối ưu.

DBR, bằng công nghệ quét điện tử chủ động và tạo tia kỹ thuật số, giải quyết vấn đề trên. Bên trong radar là hàng ngàn module thu phát nhỏ, nó có thể phân chia chúng thành từng cụm riêng biệt và chỉ định chúng cho những nhiệm vụ khác nhau. Nhờ đó, nó có thể dẫn đường cho tên lửa tấn công hàng chục mục tiêu cùng lúc. Ngoài ra, nó còn có thể đóng vai trò gây nhiễu, tác chiến điện tử hay tiếp sóng thông tin mã hóa băng thông rộng.

SPY-3 của hãng Raytheon, sử dụng băng tần X sẽ là DBR chính sử dụng cho hệ thống phòng thủ tên lửa. Nó có khả năng hoàn toàn vượt trội các hệ thống khác ở độ cao lớn và trung bình. Nó còn đóng vai trò là radar quét mặt biển, điều khiển hỏa lực pháo, thậm chí là phát hiện các kính tiềm vọng của tàu ngầm.

DBR thứ 2 của hải quân Mỹ là VSR, hay radar tìm kiếm trong không gian rộng. Nó sử dụng băng tần S, rất hiệu quả trong môi trường có độ ẩm cao như sương mù hay mưa và thích hợp cho việc quét một vùng không gian rộng lớn xung quanh tàu.

Các hải quân ở châu Âu cũng đang tích cực phát triển các hệ thống DBR của riêng mình.

No comments: