14.4.09

Công nghệ trong vụ hải tặc giữ con tin





Trong suốt nhiều ngày liền khi 4 tên hải tặc Somali cầm giữ thuyền trưởng Richard Phillips, người Mỹ đầu tiên là nạn nhân của bọn hải tặc, trong 1 chiếc thuyền cứu hộ nhỏ thì khu trục hạm USS Bainbridge luôn luôn ở sát bên, và chiến dịch giải cứu con tin cũng xuất phát từ con tàu này.

Ban đầu, nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng trên Bainbrigde không có trực thăng, mặc dù đây là trang bị tiêu chuẩn của các tàu chiến lớn. Lí do là vì Hải quân Mỹ đã chuyển 6 chiếc khu trục hạm của mình sang chức năng hỗ trợ các phương tiện không người lái, 1 trong 6 chiếc đó là Bainbridge. Chỗ của trực thăng giờ được dùng cho các tàu ngầm robot và UAV. Đa số các nhiệm vụ sử dụng trực thăng xuất phát từ chiếc USS San Antonio, kỳ hạm của Hải đội 151, là hải đội quốc tế có nhiệm vụ tiễu trừ hải tặc trong khu vực.

Các robot được sử dụng chủ yếu gồm tàu ngầm mini RMS, chuyên dùng để rà mìn và ScanEagle, một UAV chuyên dùng của hải quân. Phía trên là 2 hình ảnh của USS Bainbridge và con thuyền cứu hộ chứa 4 tên hải tặc và Phillips được ScanEagle quay lại.

ScanEagle ban đầu được chế tạo cho tàu đánh cá, với những tính năng phù hợp như chống ăn mòn, có thể phóng đi và thu hồi trong không gian hẹp, kích thước nhỏ, bay tự động theo đường bay lập trình sẵn, thời gian hoạt động rất lâu, tới 20 tiềng. Và những tính năng này cũng phù hợp luôn với hải quân, và thế là ScanEagle bắt đầu con đường binh nghiệp của mình.

ScanEagle có trọng lượng 13kg, sải cánh 3m, trần bay 5000m. Nó cất cánh từ một giàn phóng và hạ cánh bằng cách móc vào 1 sợi dây cáp căng trên cao. Được trang bị từ 5 năm nay, ScanEagle được sử dụng rất thành công trên 15 loại tàu khác nhau, với tổng số 50,000 giờ bay.

Bản thân chiếc Bainbridge là một tàu khu trục thuộc lớp Arleigh Burke, loại tàu khu trục mạnh nhất thế giới hiện nay. Với thủy thủ đoàn trên 300 người, lượng choán nước tối đa 9200 tấn, 4 động cơ turbin khí cung cấp 105,000 sức ngựa đưa con tàu đi với vận tốc tối đa trên 35 hải lý/h, tầm hoạt động 8100km. Nó có thể chở theo 2 trực thăng Sh-60, 1 pháo 127mm, 2 súng phòng không tự động 6 nòng 20mm, 90 ống phóng dạng đứng cho các tên lửa phòng không SM-3 và tên lửa hành trình Tomahawk, 2 giàn phóng tên lửa diệt hạm Harpoon, 2 giàn phóng ngư lôi. Arleigh Burke là loại tàu đầu tiên của hải quân Mỹ ứng dụng thiết kế tàng hình.

Có lẽ niềm tự hào lớn nhất của Arleigh Burke là hệ thống phòng không hợp nhất Aegis. Với những hệ thống cũ, mỗi khi radar xoay hết 360 độ, nó mới lại 'nhìn' thấy 1 mục tiêu, và cần dùng các radar riêng khác để theo dõi từng mục tiêu cụ thể. Aegis tích hợp tất cả vào trong một hệ thống, những luồng radar được quét liên tục theo mọi hướng trong cùng 1 lúc, và theo dõi hàng trăm mục tiêu riêng biệt. Có 57 chiếc được chế tạo.


No comments: