12.4.09

Thông tin mật trong xác máy bay


Cuối tháng 2 vừa qua, truyền thông trên thế giới đều đưa tin về vụ tai nạn của một chiếc máy bay của hãng Turkish Airlines tại Amsterdam làm 9 người thiệt mạng. Mới đây, người ta tiết lộ rằng trong số người chết có 4 nhân viên của hãng Boeing đang mang theo những thông tin tuyệt mật trong laptop của mình về một hệ thống radar cảnh báo sớm trên không mà Boeing chuẩn bị bán cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Vài tiếng sau vụ tai nạn, Boeing liên hệ với Tòa đại sứ Mỹ đề nghị can thiệp để lấy lại những laptop đó càng sớm càng tốt. Theo một số nguồn tin thì các đặc vụ FBI bay ngay từ Frankfurt sang Hà Lan bằng máy bay thuê để lấy lại laptop mặc dù theo phía Hà Lan thì không có nhân viên nào tham gia và việc tìm kiếm và bảo vệ laptop sau vụ tai nạn.

Hệ thống nói trên là Peace Eagle, còn gọi là Wedgetail, là một hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trên không, dựa trên mẫu máy bay Boeing 737-700. Trần bay 11km, tầm bay tối đa 3000 hải lý.

Thiết bị trung tâm của hệ thống là radar quét bằng điện tử đa chức năng (MESA). Nó bao quát 360 độ và có tầm hoạt động 200 hải lý, có khả năng theo dõi 3000 mục tiêu cùng lúc, cả trên không và trên biển. Điều đặc biệt so với các hệ thống cũ là hình dạng của radar. Các hệ thống cảnh báo sớm trên không trước đó dùng 1 đĩa radar xoay lớn, vì công nghệ khi đó là quét bằng cơ học. Công nghệ quét bằng điện tử không đòi hỏi radar phải di chuyển. Radar trên Peace Eagle theo dạng hình hộp, nằm dọc thân máy bay do đó giảm sức cản hơn so với radar đĩa.

No comments: