18.4.09

Predator C Avenger





Thế hệ thứ 3 của một trong những loại UAV nổi tiếng nhất, Predator, vừa chính thức ra mắt công chúng sau nhiều năm được xếp vào hàng dự án bí mật. So với 2 thế hệ trước, Predator và Predator B (Reaper), điểm khác biệt lớn nhất của Predator C là nó sử dụng động cơ phản lực. Đa số UAV sử dụng động cơ cánh quạt, chỉ những loại rất lớn như Global Hawk mới sử dụng động cơ phản lực.

Thiết kế của Predator C lần này nhấn mạnh yếu tố 'tàng hình'. Tải trọng tối đa là 1500kg bao gồm trong khoang chứa kín và treo dưới cánh và thân. Nếu cần tăng khả năng giảm tín hiệu radar thì chỉ khoang chứa kín được sử dụng. Khoang này có thể chứa bom thông minh hoặc dùng để đặt các thiết bị trinh sát, do thám. Ngoài ra, nó còn có thể dùng để chứa thùng nhiên liệu phụ, cho phép tăng thời gian hoạt động từ 20h lên 22h.

Cánh đuôi dạng chữ V giúp giảm tín hiệu radar phản xạ lại và giúp che bớt bức xạ nhiệt từ động cơ phản lực có sức đẩy 2300kg. Cửa hút gió cũng được thiết kế theo các nguyên tắc tàng hình, không cho radar phản xạ vào động cơ bên trong. Tốc độ tối thiểu là 400 hải lý/h.

Avenger được thiết kế với cánh có thể gập được, và có trang bị móc hãm, với mục đích sử dụng trên tàu sân bay, nếu hải quân muốn sử dụng nó.

Thế hệ Predator đầu tiên sử dụng động cơ piston cho phép thời gian hoạt động lâu. Nặng 1 tấn, dài 9m và sải cánh 16m. Nó có 2 điểm treo vũ khí, mỗi cái có thể mang 1 tên lửa Hellfire hoặc tên lửa không đối không Stinger. Tốc độ tối đa 215 km/h. Độ cao tối đa khoảng gần 10km. Mỗi phi vụ kéo dài khoảng 12-20h. Predator được thiết kế với nhiệm vụ chính là trinh sát, do thám mặc dù nó cũng có khả năng mang vũ khí.

Reaper hay Predator B sử dụng động cơ turbine cho phép tăng tải trọng và độ cao hoạt động, nó nặng 4.7 tấn, dài 12m, sải cánh 22m, 6 điểm treo, có thể mang 500 kg vũ khí, bao gồm cả tên lửa đối không AMRAAM, tên lửa đối đất Hellfire, Maverick, hay bom thông minh (laser hay gps). Tốc độ tối đa 400 km/h. Thời gian hoạt động 15h. Reaper được thiết kế như một máy bay tấn công thực thụ, thay thế cho F-16 hay A-10 trong một số loại nhiệm vụ.

Avenger, với động cơ phản lực, được coi như một giải pháp giá rẻ cạnh tranh với Global Hawk. Nó được cho là có tính năng tương đương 85% nhưng giá chỉ bằng phân nửa, 20 triệu dollar so với 40 triệu.

Tuy vậy, chi phí chính của những loại UAV cỡ lớn không phải là bản thân chiếc máy bay. Những UAV loại này có thể được trang bị những thiết bị cảm biến, thông tin liên lạc tương đương với những loại dùng trên vệ tinh. Một bộ như vậy có thể có giá tới 60 triệu dollar. Khi đó, những UAV này sẽ trở thành những thiết bị trinh sát chiến lược.

No comments: