19.4.09

"Chén thánh" của công nghệ laser quân sự


Một trong những nguyên chính khiến cho vũ khí laser cho tới giờ vẫn chủ yếu tồn tại trong truyện tranh và phim giả tưởng là việc năng lượng trong tia laser bị các phần tử bụi, hơi nước trong không khí hấp thụ và làm giảm đáng kể tầm hoạt động của nó. Để khắc phục, người ta phải làm sao điều chỉnh được bước sóng của tia laser phù hợp với điều kiện môi trường bên ngoài, khi đó hao phí năng lượng sẽ giảm.

Bước sóng của tia laser phụ thuộc vào nguồn phát. Một số sử dụng tinh thể hồng ngọc, 1 số sử dụng các hợp chất hóa học. Vấn đề là mỗi nguồn phát chỉ cho ra một bước sóng nhất định.

Công nghệ laser electron tự do, FEL, hứa hẹn sẽ giải quyết vấn đề này, vì nó không sử dụng 1 nguồn phát cụ thể nào. Nó sử dụng những luồng electron được gia tốc để kích thích quá trình phản ứng dây chuyền tạo ra tia laser. Nó có thể tạo ra tia laser ở nhiều bước sóng khác nhau trong 1 thời gian rất dài. Do đó mà FEL được gọi là chiếc chén thánh của công nghệ laser.

Tiến trình nghiên cứu FEL mới ở bước đầu. Năm 2004, nó mới đạt mức công suất 10kW. Thứ hai tuần rồi, Hải quân Mỹ vừa ký một hợp đồng với Raytheon và Boeing để tạo ra thiết bị FEL cho mức công suất 100kW, được coi là mức chuẩn của laser dùng trong quân sự. Hải quân dự tính sử dụng FEL thay cho hệ thống phòng thủ Phalanx.

No comments: