14.4.09

Siêu xạ thủ


Các xạ thủ luôn là một lực lượng rất hiệu quả trong cả chiến tranh quy mô lớn lẫn các chiến dịch đặc biệt. Mới đây nhất là trong vụ giải cứu con tin khỏi bọn hải tặc Somali, 3 phát đạn của đặc nhiệm SEAL kết liễu 3 tên cướp biển bất chấp sóng lớn khiến cho cả 2 con tàu không ổn định. Nhưng trong tương lai, công nghệ có thể khiến những xạ thủ càng nguy hiểm gấp nhiều lần.

Đầu tiên là những công nghệ mới về đạn. Dự án EXACTO có mục tiêu chế tạo 1 loại đạn 12.7mm có khả năng thay đổi đường bay. Các thông tin cụ thể vẫn trong vòng bí mật. Ngoài ra, còn có dự án chế tạo đạn dẫn đường bằng laser, thậm chí là radar.

Tiếp theo là ống ngắm. Dự án 'One shot' có mục tiêu chế tạo ra 1 ống ngắm có thể bù trừ cho những nhiễu loạn trong vùng không khí xung quanh. Bằng cách phát ra hàng ngàn xung laser, nó ghi nhận thông tin về các xoáy không khí quanh đó. Và sử dụng những thuật toán có sẵn, ống ngắm sẽ tự động bù trừ khi xạ thủ nhắm vào mục tiêu. Nó có thể cho phép xạ thủ nhắm bắn 1 mục tiêu cách mình 2km với tốc độ gió tới 64km/h. SRVS lại giúp cho xạ thủ trở nên vô hình. SRVS tận dụng hiện tượng ánh sáng bị khúc xạ khi qua những lớp không khí với nhiệt độ khác nhau, giống như các ảo giác về hồ nước trên sa mạc hoặc đường nhựa trong những ngày nóng bức. Bình thường hiện tượng này là trở ngại đối với xạ thủ vì ánh sáng không đi theo đường thẳng nữa. Nhưng SRVS lại tận dụng nó, vì những lớp không khí với nhiệt độ khác nhau đó trên nguyên tắc cũng giống như những thấu kính khổng lồ. Bằng cách tính toán sao cho những thấu kính này 'làm việc' cho mình, SRVS giúp giảm giới hạn nhiễu xạ, tăng tầm quan sát. 90% xạ thủ dùng SRVS có thể nhận diện chính xác khuôn mặt ở khoảng cách 1km, so với 30% của ống ngắm cũ. Và đặc biệt là ngay cả khi mục tiêu nhìn thẳng về phía xạ thủ, nó cũng không thể thấy kẻ đang nhắm bắn mình, vì hiện tượng khúc xạ trong không khí nói trên trong khi người xạ thủ thì lại có thể. Điều này khiến cho xạ thủ giống như 'vô hình'.

Cuối cùng, xạ thủ vẫn cần có khả năng tính toán, vì đường bay của viên đạn ở khoảng cách lớn bị ảnh hưởng với vô số yếu tố bên ngoài: tốc độ gió, nhiệt độ, độ ẩm, tình trạng của khẩu súng, mục tiêu đứng yên hay di động, thậm chí là sự quay của trái đất. Một máy tính bỏ túi là cần thiết để có thể thực hiện được những tính toán phức tạp này. Loại mới nhất cho lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ là chiếc PDA Trimble. Chống bụi và nước, nó có giá 2000 dollar, với bluetooth và wifi, loa và micro. Nó được cài sẵn phần mềm Horus Vision cho tính toán.

Một giải pháp rẻ và đơn giản đến bất ngờ là sử dụng ngay chiếc iPod hoặc iTouch và tải chương trình BulletFlight về. Ngoài ra, còn có nhiều máy tính cầm tay chuyên dụng của dân sự.

No comments: