26.4.09

Công nghệ chống bắn tỉa


Tháng 1/2006, cao điểm bạo lực tại Iraq với Fallujah là một trong những trọng điểm nóng nhất, và người ta nói rằng có 1 'bóng ma' đang theo ám lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tại đây. Tay xạ thủ bắn tỉa này đã giết chết 2 lính Mỹ. Ban đầu có nhiều lời khẳng định về thân thế của bóng ma này. Có người nói rằng hắn là một người hồi giáo từ Chesnia, có người tin rằng đó là một cựu vận động viên bắn súng Olympic của Iraq, cũng có tin đó là một tay súng Iraq được Syria đào tạo. Mặc dù cuối cùng tay súng này, một người Iraq, cũng bị bắn chết và không làm ảnh hưởng gì đến toàn bộ chiến dịch thì hiệu ứng tâm lý gây ra là không hề nhỏ.

Vi dụ trên không phải là ngoại lệ, từ hàng thế kỷ nay, các xạ thủ bắn tỉa luôn là một phần không thể thiếu trên chiến trường, và là một loại vũ khí cực kỳ hiệu quả. Với những công nghệ mới trong tương lai, hứa hẹn sẽ làm cho những xạ thủ càng nguy hiểm hơn. Do đó, những công nghệ chống bắn tỉa cũng phải được phát triển theo cho tương xứng. Những hệ thống này bao gồm việc xác định vị trí nơi phát súng được bắn ra cho tới phát hiện xạ thủ trước khi anh ta kịp khai hỏa.

Một trong những hệ thống như trên là Boomerang, xuất hiện từ 2005, và đến nay có hơn 5000 bộ được trang bị. Nó là thiết bị âm học gắn trên xe cơ giới, cảm nhận sóng xung lực gây ra bởi viên đạn di chuyển trong không khí và xác định vị trí của xạ thủ, thông báo kêt quả trong vòng chưa đầy 1 giây. Vị trí được hiển thị cả trên màn hình LED và bằng giọng nói, bao gồm hướng, góc bắn và khoảng cách. Nó không chỉ là một hệ thống riêng biệt, mà được thiết kế để tích hợp với những hệ thống khác, có thể là tháp súng điều khiển từ xa hay hệ thống định vị đối phương và đồng đội.

Boomerang Warrior là một phiên bản gọn nhẹ đang được nghiên cứu, nó có thể được binh lính đeo theo người, thông tin được hiển thị bằng giọng nói qua tai nghe.

SWATS là một thiết bị tương tự, nhưng đã được sử dụng thực tế ở Iraq và Afghanistan. Nó cung cấp thông tin dưới dạng âm thanh và hình ảnh chỉ sau 0.1 giây.
Boomerang

SWATS

C-Sniper là một hệ thống đang trong quá trình phát triển dùng để phát hiện xạ thủ từ trước khi kịp khai hỏa. Khó khăn lớn nhất là loại bỏ thông tin 'nhiễu', như ánh mặt trời phản chiếu lên kính hay kim loại, 1 người đang cầm một ống dài, v.v…Hệ thống sử dụng cảm biến quang học. Nó có thể xác định nhiều mục tiêu cùng lúc và phân cấp độ ưu tiên.

Crosshairs kết hợp giữa việc phát hiện xạ thủ và RPG. Nó gồm 1 radar, cảm biến Boomerang, hệ thống bảo vệ chủ động Iron Curtain. Nó có khả năng phát hiện RPG bắn tới và phóng ra một đầu đạn nổ làm chệch hướng tên lửa.

Một số công ty Israel cung cấp những hệ thống tương tự dùng cảm biến quang điện như Spotlite M, SWIR, TED. SWIR là một thiết bị tự động dùng cảm biến quang điện hồng ngoại để phát hiện xạ thủ trong một khu vực rộng lớn xung quanh, nó có thể gắn trên xe hoặc do bộ binh mang theo.

Spotlite M xác định đa mục tiêu ở khoảng cách xa cả ngày và đêm, sử dụng cảm biến hồng ngoại, zoom liên tục, bộ đo khoảng cách laser, GPS. Nó không chỉ có thể xác định và thông báo vị trí mục tiêu mà còn có thể chiếu laser vào đó để dẫn đường cho bom hay tên lửa. Chúng có thể được nối với nhau thành một mạng lưới, chia sẻ thông tin cho nhau.

No comments: