6.3.09

Bộ định vị đồng đội


Người Anh vừa phát triển thành công một hệ thống theo dõi và định vị các đơn vị trên bộ của mình, GrATS. Hệ thống đầu tiên thuộc loại này là BFT, Blue Force Tracker, mà người Mỹ đem vào sử dụng tại Iraq vài năm trước đây. Hiện nay, BFT 2 đang chuẩn bị được triển khai.

Những hệ thống như vậy có 2 mục đích chính. Nó cung cấp cho người chỉ huy thông tin chính xác về vị trí quân của mình trên chiến trường. Thứ hai, nó giúp giảm thiểu nguy cơ bắn nhầm vào đồng đội, đặc biệt là hỏa lực không đối đất.

Trong những tháng đầu tiên của chiến dịch xâm lăng Iraq, 2003, BFT, lúc đó vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, được cấp tốc đưa ra chiến trường. Bất cứ ai với laptop, bộ thu tín hiệu vệ tinh, phần mềm chuẩn và mã truy cập đều có thể nhìn thấy vị trí hiện tại của mọi người dưới dạng những biểu tượng nhấp nháy trên bản đồ.

BFT là một thành công lớn ngay khi vừa được giới thiệu, người Mỹ sản xuất thêm 50,000 đơn vị nữa. Tuy vậy, vẫn có 1 số vấn đề phát sinh. Lớn nhất là sự chậm trễ trong việc cập nhật thông tin, có thể đến 5 phút. Hoặc là những mục tiêu cố định của đối phương, ví dụ như bãi mìn, bom tự tạo, không được hiển thị một cách chính xác. Khi mà người lính phải đối phó với những quả bom cài bên đường không hề tồn tại cho dù BFT hiển thị là có thì niềm tin của họ vào hệ thống bị suy giảm.

Nay thì quân đội Mỹ tin rằng họ đã có thể khắc phục được những tồn tại trên. Ví dụ như thời gian cập nhật thông tin rút xuống còn 10 giây. BTF2 cho phép người dùng gửi thông tin cho nhau dễ dàng hơn, bao gồm cả file đính kèm. Nó cho phép BTF2 được sử dụng trong hệ thống chỉ huy và kiểm soát tự động.

Dự kiến sẽ có tối đa 120,000 thiết bị BTF2 được đặt hàng. GrATS sẽ có tính năng gần tương tự BTF2.

No comments: