1.3.09

Growler

EA-18G


F-18E


EA-6B






EA-18G 'Growler', một phiên bản đặc biệt của F-18E Super Hornet, là máy bay tác chiến điện tử mới nhất của Hải quân Hoa Kỳ. 85 chiếc sẽ được giao trong vòng 4 năm tới. Trong khi đó, Boeing cũng đã phát triển xong bản dùng cho xuất khẩu, Growler Lite.

So với Growler, bản Lite có một số khác biệt. Hệ thống gây nhiễu radar ALQ-99 sẽ không kèm theo, vì công nghệ của nó là tối mật. Thay vào đó là bộ thu nhận tín hiệu ALQ-218 dùng để nghe trộm thông tin của đối phương và bộ gây nhiễu viễn thông ALQ- 227. Nghĩa là bản xuất khẩu sẽ giống với một máy bay do thám điện tử hơn là dùng để gây nhiễu radar như bản chính.

Ngoài ra, bản xuất khẩu vẫn sử dụng radar AESA, vốn cũng có khả năng gây nhiễu, nếu sử dụng phần mềm thích hợp.

EA-18G thay thế cho EA-6B, vốn được sử dụng trong cả hải quân và không quân Mỹ cho vai trò bảo vệ các máy bay khác khỏi radar và tên lửa đối phương. Một máy bay khác có vai trò tương tự là EF-111 đã được không quân cho nghỉ hưu từ 1994.

EA-6B, nặng 27 tấn, có phi hành đoàn 4 người, trong khi EA-18G nặng 29 tấn và phi hành đoàn 2 người. EA-18G có thể mang tới 5 khoang chứa thiết bị điện tử được đeo dưới cánh và thân máy bay thay vào chỗ những vũ khí thông thường. Chúng ta có thể phân biệt giữa F-18E và EA-18G dựa vào điểm này. Ngoài ra, nó còn mang 2 tên lửa chống radar HARM và 2 tên lửa không đối không AMRAAM.

Sau 85 chiếc đầu tiên, hải quân Mỹ sẽ nhận thêm 30 chiếc nữa. Ngay từ bây giờ, cả hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ đang nghiên cứu việc chế tạo phiên bản tác chiến điện tử của F-35 hoặc sử dụng UAV.

No comments: