4.3.09

F-22 vs. EA-18 hay USAF vs. USN


Chiếc EA-18G với biểu tượng của F-22

Hình ảnh về chiếc F-22 bị đưa vào tầm ngắm (2006)

Ngày 25/2 vừa qua, tại căn cứ không quân Andrew, gần Washington DC, diễn ra một buổi trưng bày cho công chúng các công nghệ điện tử trong không quân. Một trong những ngôi sao của buổi trưng bày là chiếc EA-18G, máy bay tác chiến điện tử mới nhất của Hải quân Mỹ (USN). Tuy vậy, điều đặc biệt nhất là dưới buồng lái của nó có hình biểu tượng của một chiếc F-22. Đó là vị trí người ta thường để biểu tượng của những chiếc máy bay đối phương bị chiếc máy bay đó hạ trong chiến đấu, hoặc nếu biểu tượng là hình 1 quả bom thì nó tượng trưng cho 1 phi vụ oanh kích. Người ta chỉ được cho biết rằng đó là do chiếc EA-18G này vừa 'bắn hạ' một chiếc F-22 trong tập trận bằng một tên lửa AMRAAM tại căn cứ Nellis. Tuy vậy, không ai tiết lộ rằng liệu có phải nhờ vào khả năng gây nhiễu của các thiết bị tác chiến điện tử mà chiếc EA-18G có thể giành chiến thắng không.

Tất nhiên, bình thường thì không ai tính một 'kill' trong huấn luyện vào thành tích của máy bay. Nhưng F-22 là chiến đấu cơ tân tiến nhất hiện nay, với khả năng vượt trội các đối thủ cả về khả năng cơ động, radar, hệ thống điện tử, và đặc biệt là khả năng tàng hình. Hạ được một chiếc F-22, cho dù là trong tập trận, là mơ ước của mọi phi công. Mặc dù không có con số chính thức, người ta ước tính F-22 có thể giành những chiến thắng với tỷ lệ tổn thất từ 80-0 đến 188-1 khi tham gia huấn luyện với các máy bay khác của không lực Mỹ. Và cái biểu tượng kia có lẽ cũng chỉ để trưng bày và kỷ niệm một sự kiện đặc biệt này và sau đó sẽ được xóa.

Một trong những nguyên nhân khác có thể nằm trong sự 'cạnh tranh' ngầm giữa hải quân (USN) và không quân Mỹ (USAF) bấy lâu nay. Hải quân vẫn thường tự hào rằng các phi công của mình, vốn hoạt động từ tàu sân bay, có kỹ năng thậm chí còn tốt hơn chính các phi công không quân. Và rõ ràng họ rất muốn được chứng minh rằng máy bay của mình đã bắn hạ được đứa con cưng của không quân.

Một chi tiết nữa là cách đây gần 3 năm, cộng đồng quân sự cũng có một lần xôn xao khi một bức ảnh được lan truyền trên mạng cho thấy một chiếc F-22 trong quá trình tập trận đã bị một chiếc F-18E của hải quân đưa vào tầm ngắm của súng đại liên gắn trên máy bay, hàm ý rằng chiếc F-22 này đã bị chiếc F-18E 'bắn hạ'. EA-18G là một phiên bản đặc biệt của F-18E.

No comments: