6.4.09

Giờ phán quyết

Trong vài tiếng nữa, vào lúc 13:30 giờ Washington, 00:30 giờ Hà Nội, Bộ trưởng BQP Mỹ Robert Gates sẽ tuyên bố về việc những chương trình vũ khí nào sẽ bị cắt giảm và giảm như thế nào.

F-22: có thể ngừng chương trình ở mức 183 chiếc, hoặc thêm 20 chiếc. Khả năng thứ 2 là lớn hơn.

F-35: gần như không cắt giảm ngân sách, thậm chí có thể là tăng tốc chương trình.

Hệ thống tác chiến tương lai (FCS) của lục quân, một chương trình tham vọng chế tạo 8 loại xe cơ giới mới gọn nhẹ và tự động hơn, cùng với việc tăng cường khả năng nối mạng giữa các đơn vị với nhau: chắc chắn sẽ có cắt giảm.

Máy bay tiếp nhiên liệu: Ban đầu liên danh Airbus - Lockheed Martin trúng thầu dự án hàng trăm tỷ dollar này. Nhưng do Boeing phản đối quyết liệt, hiện đang có khả năng cả 2 nhà thầu cùng tham gia.

Tàu sân bay: có thể giảm xuống 10 chiếc. Chiếc Enterprise, 'siêu hàng không mẫu hạm' đầu tiên, sắp tới hạn thay nhiên liệu, có thể tốn cả tỷ dollar. Thay vào đó, nó có thể được cho nghỉ hưu.

DDG-1000, dự án tàu khu trục tàng hình, trang bị những công nghệ cực kỳ tiên tiến, bao gồm cả vũ khí năng lượng (laser, pháo điện từ), nhưng do Hải quân đang có ưu tiên cao hơn cho hệ thống phòng thủ tên lửa, nên nó có thể bị hy sinh.

LCS, loại tàu chiến mới được thiết kế riêng cho tác chiến ở vùng duyên hải gần bờ: gần như sẽ có thay đổi. Hiện đang có 2 mẫu cạnh tranh nhau: loại thân đơn và 3 thân.

Phòng thủ tên lửa: sau vụ thử của Bắc Hàn, hệ thống này có thêm hy vọng sẽ không bị cắt giảm quá nhiều.

Cập nhật

Theo Bộ trưởng Gates, 3 mục tiêu chiến lược của lần cải tổ ngân sách (trong năm tài khóa 2010) này sẽ là:

Tiếp tục hỗ trợ lực lượng vũ trang chuyên nghiệp (hoàn toàn tình nguyện).
Cân bằng ngân sách
Cải tổ mạnh mẽ cách thức các hợp đồng quốc phòng được thực hiện.

Cụ thể:

Tiếp tục việc tăng quân số lục quân và thủy quân lục chiến, ngừng quá trình cắt giảm nhân sự của hải quân và không quân. Tiếp tục tăng ngân sách cho các chương trình chăm sóc sức khỏe, nhà ở cho quân nhân và gia đình.

Tăng khả năng thu thập thông tin tình báo, trinh sát, thám sát. Lực lượng UAV tăng thêm.
Thêm nửa tỷ dollar để tăng cường lực lượng trực thăng. Tăng ngân sách cho việc hợp tác quốc tế.

Tiếp tục chương trình LCS, cam kết tổng số 55 chiếc. Giảm số lực đoàn lục quân từ 48 xuống 45.

F-22 chỉ tăng 4 chiếc, từ 183 lên 187. Chương trình F-35 không thay đổi, với tổng số hơn 2400 chiếc. Thêm 31 chiếc F-18E/F.

Về chương trình phòng thủ tên lửa, các hệ thống THAAD, SM-3, PAC-3 vẫn sẽ tiếp tục tăng thêm. Thêm 6 tàu chiến được trang bị Aegis.

Tăng cường khả năng phòng thủ trong không gian điều khiển (cyber space) với 250 sinh viên mới/năm.

Số tàu sân bay sẽ giảm xuống 10 chiếc sau 2014. Hoãn chương trình tuần dương hạm CG-X. Hoàn tất việc sản xuất máy bay vận tải hạng nặng C-17 với 205 chiếc.

Bắt đầu việc thay thế tàu ngầm chiến lược Ohio. Hoãn việc ra quyết định về chương trình NGB. Trong đóng tối đa 3 chiếc DDG-1000, tái khởi động việc sản xuất DDG-51.

FCS: giữ lại các chương trình liên quan đến công nghệ kết nối. Nhưng hủy các chương trình xe cơ giới và thiết giáp mới.

Các con số trên áp dụng trong năm tài khóa 2010.

No comments: