4.4.09

DRFM - Bước tiến lớn trong chế áp điện tử

Cùng với sự phát triển không ngừng radar của máy bay và tên lửa không đối không dẫn bằng radar, các công nghệ chế áp điện tử (ECM) cũng phải phát triển theo. Trước kia, việc gây nhiễu (jamming) được coi là nền tảng của ECM. Tuy vậy, các tên lửa ngày càng thông minh hơn, thậm chí chúng còn có thể truy ra nguồn gây nhiễu (tức máy bay đối phương) và nhắm vào đó.

DRFM là kỹ thuật ghi nhớ tín hiệu radio kỹ thuật số. Về cơ bản, nó sẽ nắm bắt và số hóa một tín hiệu radio về tần số và băng thông để có thể tái hiện lại chính xác tín hiệu đó. Thông tin số hóa này được lưu vào bộ nhớ, để khi cần có thể đem ra để tái tạo lại tín hiệu đó và phát đi. Nói đơn giản nhất, nó là cách ta copy tín hiệu gốc.

Khi máy bay đối phương dùng radar chiếu vào mục tiêu, tín hiệu sẽ phản xạ lại, nếu máy bay của chúng ta có trang bị DRFM, nó có thể phát ra tín hiệu copy y hệt tín hiệu từ radar của máy bay đối phương. Khi đó, đối phương không thể nào phân biệt được đâu là tín hiệu phản xạ thật, đâu là tín hiệu do ta chủ động phát ra. Kế quả là ta có thể tạo ra mục tiêu giả trên màn hình radar đối phương. Ngoài ra, bằng cách tạo ra những thay đổi nhỏ về tần số, ta có thể tạo ra thông số lỗi về tốc độ. Bị đánh lừa cả về vị trí và tốc độ, tên lửa đối phương sẽ chệch hướng rất xa. DRFM không phát ra tín hiệu nhiễu, nên đối phương không thể dùng tên lửa trang bị bộ theo dầu nhiễu.

No comments: