4.4.09

Một đầu đạn hạt nhân có thể 'xóa sổ' nước Mỹ?


Sức tàn phá của vũ khí hạt nhân thì ai cũng hiểu rõ. Nhưng ý niệm về việc chỉ một đầu đạn hạt nhân có thể xóa sổ một quốc gia rộng lớn như nước Mỹ thì vẫn rất khó tin. Tuy nhiên, đó lại là một nỗi lo lớn của nhiều nhà phân tích khi đề cập đến các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa của Iran hay Bắc Hàn.

Điều họ lo lắng chính là việc khi một vụ nổ hạt nhân xảy ra ở độ cao lớn thì hậu quả 'gián tiếp' do xung điện từ (EMP) gây ra có thể cực kỳ lớn.

Trong một vụ nổ hạt nhân, năng lượng được chuyển thành 3 dạng chính: nhiệt năng, cơ năng (sóng xung lực) và bức xạ hạt nhân (các tia anpha, beta, gamma). Khi một đầu đạn hạt nhân phát nổ ở ngoài bầu khí quyển trái đất (trong không gian) thì các hiệu ứng về nhiệt, cơ hay bức xạ lên bề mặt trái đất không thật sự đáng kể nhưng những tia bức xạ gamma có thể kích hoạt một sự hỗn loạn điện từ khổng lồ trên các tầng khí quyển trên cao. Xung điện từ này có thể làm đoản mạch các thiết bị điện, mạng lưới năng lượng, các chip điện tử. Có chuyên gia ước tính rẳng chỉ cần 3 đầu đạn hạt nhân là đủ để quét sạch hệ thống điện và điện tử trên nước Mỹ.

Các quốc gia càng phát triển thì càng phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Một khi các chip điện tử bị vô hiệu hóa, tất cả sẽ sụp đổ, từ thị trường chứng khoán, các kho dữ liệu, các hệ thống điều phối điện năng, giao thông, máy móc công nghiệp, mạng máy tính, cho đến các thiết bị điện tử cá nhân. Thậm chí có nghiên cứu còn cho rằng 90% dân số Mỹ sẽ diệt vong sau 1 năm.

No comments: