3.4.09

TQ và giấc mơ tên lửa đạn đạo diệt hạm

Từ tháng 7/1995 đến tháng 3/1996, TQ liên tiếp thực hiện 3 đợt thử nghiệm phóng tên lửa, với các điểm rơi càng ngày càng gần Đài loan. Trong đợt cuối, tên lửa TQ rơi ngay bên trong lãnh hải Đài loan, khiến cho tàu thuyền và máy bay dân sự phải đổi hướng, thị trường chứng khoán Đài loan tụt dốc, luồng vốn chảy ra khỏi đảo quốc này dưới sự lo lắng về một cuộc xâm lược có thể xảy ra. Mục đích chính của hành động gây hấn này là cảnh cáo Đài loan về việc độc lập cũng như gây sức ép lên công chúng Đài loan không bỏ phiếu cho tổng thống đương nhiệm, vốn là người ủng hộ chủ trương độc lập, trong kỳ bầu cử ngày 23/3. TT Mỹ khi đó là Bill Clinton, mặc dù là người theo đuổi chính sách thân thiện với TQ, nhưng với hành động không thể chấp nhận trên của chính quyền đại lục, đã ra lệnh cho 2 Hải đội Hàng không mẫu hạm là Independence và Nimitz lập tức triển khai tại khu vực. Nhận thức rõ ràng rằng mình không đủ sức đối phó với lực lượng này, sự hung hăng của TQ nhanh chóng xẹp xuống. Đồng thời, mục tiêu chính trị của họ cũng không đạt được, người dân Đài loan thay vì sợ hãi lại trở nên phẫn nộ và dồn phiếu cho tổng thống đương nhiệm.

Kể từ đó, TQ đặt ưu tiên cho việc tìm ra cách đối phó với tàu sân bay của hải quân Mỹ.Trong đó, đặc biệt tham vọng là kế hoạch dùng tên lửa đạn đạo trong vai trò diệt hạm. Trên lý thuyết, 1 tên lửa DF-21 với tầm bay 2000km, trang bị đầu đạn có độ chính xác 10m và lao xuống mục tiêu với vận tốc Mach 10 có thể coi là một nguy cơ thật sự cho bất cứ ai, cho dù đó là lực lượng hải quân hùng mạnh nhất trên thế giới.

Điều đặc biệt là ý tưởng này của TQ bắt nguồn từ chính một hệ thống vũ khí của Mỹ. Đó là tên lửa hạt nhân tầm trung Pershing II, được triển khai ở châu Âu đầu những năm 80. Trái với suy nghĩ thông thường về vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Pershing II có độ chính xác đáng kinh ngạc, với khả năng đánh trúng trong vòng 30m quanh mục tiêu. Độ chính xác này đạt được nhờ vào MARV, hay đầu đạn có khả năng cơ động. MARV thực chất là một loại đầu đạn con trang bị trên tên lửa có khả năng cơ động độc lập. Sau khi tên lửa bay đến một vị trí nhất định, thường là ở độ cao tối đa, MARV sẽ tách ra, quay trở lại bầu khí quyển và tự bay đến các mục tiêu đã được lập trình trước. MARV trên Pershing II được trang bị một radar dẫn đường, nó sẽ quét khu vực quanh mục tiêu, so sánh với dữ liệu trong bộ nhớ và điều khiển tên lửa vào mục tiêu. Pershing II chứng minh rằng tên lửa đạn đạo có thể đạt được độ chính xác đủ để tấn công 1 mục tiêu kích thước nhỏ, như một con tàu trên đại dương.

TQ bắt đầu nghiên cứu công nghệ MARV ngay sau khi Pershing II được triển khai. Cho tới nay, rất có thể là họ đã làm chủ công nghệ này. Loại tên lửa mà TQ dùng để mang MARV có thể là DF-21. Nó dùng động cơ đẩy nhiên liệu rằn, là mức phát triển cao nhất cho động cơ tên lửa quân sự, vì độ tin cậy và khả năng sẵn sàng chiến đấu cao hơn nhiên liệu lỏng. Nó có thể được phóng đi từ các giàn phóng di động trên xe cơ giới. Tầm bắn khoảng 2000km đủ để bao phủ khu vực mà tàu sân bay có thể triển khai nếu xảy ra xung đột ở eo biển Đài loan. Ngoài ra, đầu đạn của nó cũng lớn hơn so với DF-15, cho phép gây ra thiệt hại đáng kể cho tàu sân bay.

Để tăng khả năng đánh trúng, phiên bản DF-21 dùng cho mục đích này được tăng thêm 1 tầng tên lửa đẩy, nhằm tăng tính khó phán đoán của đường bay. Đầu đạn được thay đổi để giảm diện tích phản xạ radar. Ngoài ra, họ thêm vào đó một đầu dò đa chế độ: radar chủ động, thụ động và hồng ngoại.


Tuy nhiên, trước khi phóng tên lửa, TQ sẽ phải ít nhất là phát hiện được sự có mặt của tàu sân bay, xác định được vị trí chung của nó. Dữ liệu sẽ đến từ một trong các nguồn sau:

Vệ tinh trinh sát: các loạt vệ tinh Ziyuan, Yaogan được trang bị cảm biến quang điện tử, CCD, radar mặt đất SAR. Đặc biệt quan trọng là hệ thống FY, về cơ bản nó là một loạt vệ tinh quan sát trái đất. TQ từng tuyên bố sẽ phóng lên 100 vệ tinh quan sát. Một khả năng khác là phóng những vệ tinh mini, tuổi thọ ngắn khi xung đột xảy ra. TQ được tin là có khả năng phóng lên 1 vệ tinh 100kg 5 tiếng sau khi có chiến tranh. Trong một cuộc thử nghiệm, vệ tinh mini hoạt động trong 27 ngày.

Radar tầm xa ngoại biên, tầm hoạt động 800 - 3000km, độ chính xác từ 20-30km. Nếu sử dụng thuật toán tốt hơn có thể giảm xuống còn 2-3km.

UAV: TQ có những dự án UAV copy theo các dự án của Mỹ, bao gồm loại hoạt động ở độ cao lớn như Global Hawk và trung bình như Predator. Thời gian hoạt động khoảng 20 giờ.

Cơ chế hoạt động có thể theo những bước sau:

Khi xung đột nổ ra, TQ trước tiên sẽ phóng một số vệ tinh mini trang bị cảm biến quang điện tử để tăng khả năng thám sát. Họ sẽ cho các UAV cỡ lớn bay ra trinh sát. Radar tầm xa ngoại biên sẽ cung cấp những thông tin so khởi về vị trí của hạm đội. Thông tin này được cung cấp cho vệ tinh để chúng tập trung tìm kiếm khu vực đó và xác định tọa độ chính xác. Tên lửa khi được phóng lên, sẽ mất chừng 12 phút để bay đến mục tiêu cách 2000km. Trong giai đoạn giữa, nó sẽ phải được cập nhật vị trí mới của mục tiêu. Khi tiếp cận mục tiêu, sẽ có 3 giai đoạn: dẫn hướng trên cao, lướt đi và dẫn hướng ở độ cao thấp. Ý nghĩa chính có thể là làm giảm vận tốc của đầu đạn trong giai đoạn cuối để đầu dò có thêm thời gian tìm kiếm mục tiêu.

Tất cả những thông tin trên vẫn chỉ ở mức phỏng đoán, TQ không đưa ra bất cứ thông tin cụ thể nào một cách chính thức, đặc biệt là về việc hệ thống đã sẵn sàng hoạt động. Tuy vậy, một vấn đề khác không kém phần khó khăn so với vấn đề kỹ thuật là DF-21 là tên lửa chiến lược được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân. Khi một tên lửa được phóng lên, không ai có thể biết chắc nó là tên lửa mang đầu đạn diệt hạm hay hạt nhân. Người Mỹ hoàn toàn có thể nghĩ rằng TQ đang tiến hành chiến tranh hạt nhân và trả đũa. Tình huống tương tự cũng đã xảy ra khi Nga kịch liệt phản đối kế hoạch của Mỹ hoán chuyển một số tên lửa chiến lược Trident trên tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio từ đầu đạn hạt nhân sang đầu đạn thường để dùng trong những cuộc tấn công chớp nhoáng và bất ngờ vào những mục tiêu có giá trị cao và thường đòi hỏi phản ứng nhanh. Ví dụ như khi vị trí của một trùm khủng bố được phát hiện ở một vùng xa xôi hẻo lánh, và không có không gian hay thời gian đủ để máy bay bay đến đó và không kích.

No comments: