13.5.09

Bộ đôi từ Thụy Điển



Không quân Thái lan hiện tại gồm các máy bay F-5 của những năm 60-70, máy bay phản lực lên thẳng Harrier II và F-16A/B. Trong khi đó, nhiều nước trong khu vực đã được trang bị những máy bay của dòng Su27/30 hiện đại hơn nhiều. Do đó, họ vừa bỏ ra 1.1 tỷ dollar để mua 12 chiếc chiến đấu cơ đa năng Gripen và 2 máy bay cảnh báo sớm (AWACS) Erieye. Số Gripen sẽ thay thế cho loại F-5 B/E đã quá cũ, trừ một số F-5 đã được Israel nâng cấp lên F-5T, trang bị hệ thống hiển thị thông tin trực tiếp, tên lửa không đối không tầm gần Python.

Gripen là một mẫu chiến đấu cơ đa năng hạng nhẹ, có thể hạ và cất cánh trên đường bộ bình thường, trang bị những công nghệ mới nhất, giá rẻ và chi phí vận hành thấp.

Erieye AWACS sử dụng một radar quét điện tử chủ động với 200 module. Góc quét ở mỗi bên là 160 độ, tầm hoạt động tối đa của radar là 450km, tầm hiệu quả với máy bay hay tàu chiến là 300-330km. Nó có thể tập trung quét một vài khu vực trong khi theo dõi các khu vực còn lại, hoặc quét 1 khu vực bằng nhiều chế độ cùng lúc.

No comments: