13.5.09

SDB - Thế hệ 2 của bom dẫn đường bằng vệ tinh




Sự xuất hiện của JDAM, loại bom thông minh dẫn đường bằng vệ tinh đầu tiên, đã tạo ra một cuộc cách mạng trong tác chiến. Mặc dù trước đó đã có một số công nghệ chính xác cho vũ khí không lực khác, như dẫn bằng camera gắn ở đầu quả bom, dẫn bằng hồng ngoại, và đặc biệt là bằng laser; nhưng chúng có nhiều nhược điểm làm hạn chế việc sử dụng rộng rãi mà chỉ trong một số ít nhiệm vụ đặc biệt. Giá thành đắt, phụ thuộc nhiều vào điều kiện bên ngoài (mây, sương mù, khói, bão cát…) là những lí do quan trọng nhất. Ngoài ra, chúng còn bị hạn chế về tầm hoạt động vì cơ chế dẫn đường đòi hỏi nó phải 'nhìn thấy' mục tiêu.

Dẫn đường bằng vệ tinh khắc phục những nhược điểm trên, tất cả gì cần thiết là tọa độ của mục tiêu. Do đó, nó không phụ thuộc vào điều kiện môi trường bên ngoài. Và máy bay cũng không cần phải 'nhìn thấy' mục tiêu nên không ảnh hưởng đến tầm hoạt động. Tùy vào độ cao khi thả bom, JDAM có thể lướt đi 40-70km đến mục tiêu nếu được trang bị những cánh lái lớn hay thậm chí là động cơ rocket nhỏ thì JDAM có thể trở thành một loại tên lửa hành trình mini. Bên cạnh đó, khi sử dụng công nghệ dẫn đường bằng vệ tinh, một máy bay có thể tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu.Ngoài ra, giá thành của nó cũng rẻ hơn.

Thực chất, JDAM không phải là một loại bom được thiết kế riêng biệt mà gồm những bộ thiết bị gắn thêm vào những quả bom thông thường. Và đó là điểm khác biệt lớn giữa JDAM và hậu sinh của mình, SDB.

SDB là một loại bom dẫn đường bằng vệ tinh (GPS) được thiết kế hoàn chỉnh như một loại vũ khí riêng biệt. Nó trông giống một tên lửa hơn là một quả bom, với một bộ cánh xếp, cho phép nó lướt đi gần 100km, hình dạng thuôn dài tạo khả năng xuyên tương đương với loại bom 1 tấn mặc dù nó chỉ nặng 120kg.

SDB có kích thước nhỏ, chỉ 120kg, so với 250kg của loại JDAM nhỏ nhất. Lí do vì khi mà độ chính xác của vũ khí ngày càng cao thì yêu cầu về sức công phá cũng giảm xuống. Điều đó cho phép một chiếc máy bay mang nhiều bom hơn, đồng thời giảm thiệt hại phụ, đặc biệt nếu nó được sử dụng trong thành thị.

SDB được thiết kế để cho một lốc 4 bom có thể được treo trên cùng 1 điểm treo vũ khí, thay vì chỉ 1 như loại bom thường. Ngoài ra, kích thước nhỏ gọn cũng thích hợp cho việc trang bị trong các máy bay tàng hình có khoang chứa vũ khí kín như F-22 và F-35. Như trong đoạn video đầu tiên là F-22. Bên cạnh đó, công nghệ dẫn đường trên SDB hiện đại hơn JDAM, dù cùng một cơ chế, cho phép tăng độ chính xác. Với SDB, một chiếc máy bay có thể tấn công nhiều mục tiêu hơn với mức độ hiệu quả không đổi.

Trong đoạn clip dưới là SDB được không quân Israel sử dụng trong chiến dịch Cast Lead tại Gaza. Đó là nơi rất thích hợp cho SDB, vì Hamas luôn tìm cách chen lẫn các cơ sở của mình vào khu vực dân cư. Do đó, cần một loại bom không quá lớn, đồng thời vẫn phải có độ chính xác và sức xuyên để phá sập các đường hầm dùng để chuyển lậu vũ khí từ Ai cập qua Gaza.

Hiện nay, hệ thống vệ tinh định vị duy nhất đang hoạt động đầy đủ, nghĩa là phủ sóng toàn bộ trái đất 24/24, là GPS của quân đội Mỹ. Trong tương lai có thể có thêm Glonass của Nga, Baidu của TQ và Galilleo của Châu Âu

No comments: