12.5.09

Hệ thống phòng không của Đài loan

Đảo quốc Đài loan nằm cách bờ biển TQ chưa đầy 200km và luôn phải đối mặt với nguy cơ từ hàng ngàn tên lửa đạn đạo và máy bay chiến đấu. Do đó, hệ thống phòng không đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phòng thủ ở đây.

Lịch sử ra đời

Hệ thống phòng không chiến lược của DL ra đời từ những năm 50 thông qua một đợt triển khai bí mật của Mỹ tại đây. Nhân lực và thiết bị từ Mỹ được chuyển qua để thành lập 4 khẩu đội tên lửa phòng không Nike-Hercules dọc bờ biển tây bắc. Sau 1 năm, DL tiếp quản 4 khẩu đội này và đến những năm 70 mua thêm khẩu đội nữa. Hệ thống này được về hưu 1996.

Tổng quan

Phần lớn của hệ thống phòng không được đặt ở phía tây và bắc của hòn đảo, bao phủ phần không gian ở eo biển DL ngăn cách với TQ. 11 cơ sở radar cảnh báo sớm giám sát vùng trời, tấn công mục tiêu là nhiệm vụ của 22 khẩu đội cố định, gồm Hawk, Patriot và Tien Kung. Tầm hoạt động của các hệ thống này lần lượt và 40km, 160km và 200km. Ngoài ra, còn có 22 hệ thống phòng không tầm gần Skyguard bảo vệ các trung tâm dân cư lớn và căn cứ quân sự, một số được trang bị Sparrow, tầm 18km. Hình dưới đây là sơ đồ tổng quan hệ thống phòng không DL.

Các radar cảnh báo sớm được ký hiệu hình kim cương màu xanh lam. Căn cứ thử tên lửa là hình vuông màu nâu. Các vị trí tên lửa được ký hiệu hình tam giác, với các mã màu:

Cam: Hawk
Vàng: Patriot
Đỏ: Tien Kung
Xanh lục: Sparrow
Trắng: không hoạt động




Hawk

DL mua Hawk từ những năm 60. Hiện có tổng cộng 13 vị trí có triển khai các khẩu đội Hawk. Vị trí của chúng được thể hiện trong hình dưới, cùng với tầm bao phủ của chúng.

Tien Kung

Được phát triển từ những năm 80, gồm 2 phiên bản TK-1 và TK-2, TK-3 chuyên dùng để chống tên lửa đạn đạo đang trong quá trình phát triển.

TK-1 có thể được bố trí di động hay cố định. Tầm hoạt động 100km. TK-2 bố trí cố định, tầm 200km, có bổ sung một đầu dò radar chủ động, còn TK-1 sử dụng đầu dò thụ động, nhận tín hiệu từ radar chính của hệ thống phản xạ vào mục tiêu.

Có 6 vị trí tên lửa cố định, tên lửa được chứa trong những hầm chứa (silo) giống như tên lửa đạn đạo hạt nhân. Không có hệ thống phòng không nào khác dùng hầm chứa như TK.

Mỗi vị trí gồm 5 khu phức hợp hần ngầm, mỗi cái lại chứa 4 ống phóng, mỗi ống phóng có 4 tên lửa. Tổng cộng là 80 tên lửa. Hình dưới là không ảnh của một vị trí tên lửa TK được cải tạo từ căn cứ cũ của Nike (MIM-14).

Ngoài ra còn có 2 hệ thống radar. Mỗi cái cách nhau 1-4km.

Vị trí và tầm bao phủ của các vị trí trên được hiển thị trong hình dưới đây.




Patriot

DL mua 3 khẩu đội Patriot vào 1993, được sử dụng chủ yếu trong vai trò chống tên lửa đạn đạo và bảo vệ thủ đô. Vị trí của chúng được thể hiện trong hình dưới.





Skyguard - Sparrow

Đóng vai trò phòng thủ bảo vệ điểm.




Tổng kết

Với 1300-1500 tên lửa và hàng trăm máy bay mà TQ triển khai nhắm vào DL, rất khó để đảo quốc này có thể triển khai được một hệ thống phòng không tương xứng. Tuy vậy, họ có thể ngăn việc TQ tiêu diệt các cơ sở quân sự quan trọng một cách chớp nhoáng bằng việc kết hợp giữa tên lửa phòng không và máy bay chiến đấu.

TK sẽ đóng vai trò đánh chặn đội hình máy bay đối phương từ xa trong khi các máy bay chiến đấu giữ nguyên vị trí, chờ để tiêu diệt số còn lại. Số tên lửa hành trình hay máy bay lọt qua sẽ được đảm trách bởi Hawk hay Skyguard. Tên lửa từ tàu chiến cũng có thể hỗ trợ việc phòng thủ.

Hệ thống phòng không của DL được bố trí tương đối tốt, với nhiều hệ thống có tầm hoạt động chồng lấn nhau, tăng khả năng đánh trúng.










No comments: