15.5.09

Pháo thông minh


Công nghệ dẫn đường bằng vệ tinh không chỉ áp dụng cho không quân, bom thông minh, mà còn cho pháo binh. GMLRS là tên lửa của lục quân được trang bị công nghệ dẫn đường bằng GPS do đó có độ chính xác cao tương đương bom thông minh. Nó có thể được phóng đi bằng giàn phóng MLRS hoặc HIMARS. Trong đó HIMARS hiện được ưa chuộng hơn mặc dù chỉ mang được 6 rocket thay vì 12 của MLRS, do nó gọn nhẹ hơn, có thể được chở đi trong 1 chiếc C-130.

GMLRS dựa trên mẫu rocket cỡ 227mm, tầm bắn tối đa được công bố trước đây là 70km, nhưng năm ngoái nó đã đạt tới tầm 85km. Tuy vậy, điểm mạnh nhất của nó nằm ở độ chính xác, cho phép chỉ cần dùng 1 tên lửa để đạt được hiệu quả của hơn 1 chục tên lửa thông thường. Tại những nơi như Afghanistan, chỉ cần một xe HIMARS là đủ để hỗ trợ hỏa lực cho bộ binh trong một khu vực rộng hơn 20 ngàn km vuông.

GMLRS đã xuất hiện từ 5 năm trước, trong khi đó, nỗ lực để trang bị GPS cho đạn pháo gặp nhiều khó khăn hơn, chủ yếu vì gia tốc của đạn pháo lớn hơn rất nhiều so với hỏa tiễn, có thể tới 16000G, 1 G = gia tốc trọng trường, một thách thức rất lớn cho các thiết bị điện tử tinh vi. Mãi gần đây, người ta mới thành công với Excalibur. Và cũng như GMLRS, nó tạo nên một cuộc cách mạng nhỏ trong tác chiến trên bộ.

No comments: