15.5.09

Súng nước chống hải tặc



Khi mà nạn hải tặc ở Somali vẫn đang nóng bỏng, các chuyến tàu hàng phải tìm cách bảo vệ mình. Việc đem theo vũ khí vẫn được xem là không khả thi, vì đa số các cảng có quy định rất chặt chẽ cấm các tàu hàng mang theo vũ khí. Do đó, họ phải xoay xở với những gì mình có. Một trong những cách thức hữu dụng nhất là dùng những vòi chữa lữa có sẵn trên mọi con tàu để đẩy lùi những xuồng cao tốc của hải tặc.

Từ đó, Unifire, một hãng chuyên sản xuất thiết bị chữa lửa của Thụy điển và Raytheon, một đại gia quốc phòng, đã hợp tác cho ra đời một hệ thống vòi rồng chuyên dùng để chống lại hải tặc. Nó có thể làm chìm một xuồng hơi ở khoảng cách 100m. Sức mạnh của luồng nước đủ để đẩy một vật 85kg đi xa 75m. Ngoài ra, nó còn có thể phun bột tiêu đi xa 200m. Lượng nước nó đẩy đi trong 1 phút là 5000 lít.

Đặc biệt, nó có thể được điều khiển từ xa, do đó thủy thủ không cần phải lộ diện trước làn đạn của hải tặc. Hệ thống có một bộ theo dõi vật thể nhỏ trên mặt nước. Chủ yếu gồm một bộ vi xử lý đặc biệt nối với radar định hướng có sẵn trên tàu, cho phép nó phát hiện và theo dõi những mục tiêu di động nhỏ trên mặt biển. Khi đó, một camera sẽ được hướng về phía mục tiêu tình nghi để xác định lại chính xác hơn.

No comments: